จุดชมวิวเนินนางพญา ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต จันทบุรี

จุดชมวิวเนินนางพญา  เป็นจุดชมวิวที่มีผู้คนและนักท่องเที่ยวกล่าวถึงมากที่สุด  เพราะเป็นหนึ่งในเส้นทางชวนฝันบนถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ถือว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดในภาคตะวันออกก็ว่าได้ สามารถมองเห็นวิวชายทะเลแบบกว้างขวาง  เมื่อได้มองจากมุมสูงจะเห็นถนนโค้งเป็นรูปตัวเอส ลัดเลาะเลียบชายทะเลได้อย่างสวยงาม ณ จุดนี้ถือว่าเป็นช่วงที่สวยที่สุดของถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ด้วยความงดงามสามารถสู้วิวต่างประเทศได้อย่างสบายค่ะ  โดยจุดชมวิวเนินนางพญานั้น  ตั้งอยู่บนถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ระหว่างหาดคุ้งวิมานละอ่าวคุ้งกระเบน  ตำบลสนามไชย อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี

จากกรุงเทพฯ เราขับรถโดยใช้ถนนมอเตอร์เวย์มุ่งหน้าสู่จังหวัดชลบุรี เลี้ยวเข้าอำเภอบ้านบึง เพื่อตรงไปยังอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ระหว่างทางจังหวัดระยองเราขับรถเที่ยวลัดเลาะไปเรื่อยๆ เนื่องจากระหว่างทางมีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะพอสมควร เช่น อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส ทุ่งโปรงทอง และสะพานประแสสิน แวะเก็บภาพบ้างเดินเล่นชมวิวบ้าง ช่วงเช้าแดดยังไม่ร้อนมาก ใช้ชีวิตเนิบๆ เรื่อยๆ พร้อมชมวิถีชีวิตของชาวบ้านและชาวประมงไปด้วยค่ะ หลังจากแวะเที่ยวกันพอสมควร เรามาตั้งจุดสตาร์ทที่สะพานประแสสิน เพื่อมุ่งหน้าสู่อ่าวคุ้งวิมาน และจากอ่าวคุ้งวิมานเลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตร ก็จะเจอเนินนางพญา อยู่ทางด้านขวามือค่ะ

จุดชมวิวเนินนางพญา เป็นจุดชมวิวริมทาง ที่มีการปรับภูมิทัศน์ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ให้ได้ชมทัศนียภาพริมฝั่งที่เป็นเนินสูงของริมฝั่งทะเล บริเวณจุดชมวิวนี้ ด้านหนึ่งสามารถมองเห็นแหลมส่วนที่เป็นปลายด้านหนึ่งของอ่าวคุ้งกระเบน และอีกด้านหนึ่งเป็นจุดที่ได้ชมช่วงของถนนเฉลิมบูรพาชลทิตที่มีโค้งเป็นรูปตัวเอส ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่สวยที่สุดของถนนเฉลิมบูรพาชลทิตค่ะ สำหรับในช่วงวันหยุด บริเวณจุดชมวิวเนินนางพญาจะค่อนข้างคึกคัก มีผู้คนและนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชมวิวอย่างต่อเนื่อง ทั้งเดินเล่น ถ่ายรูป ฯลฯ จะเห็นได้ว่าบริเวณใกล้เคียงเนินนางพญานั้น เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวและแต่ละจุดก็ไม่ไกลนัก ถือว่าเป็นถนนที่เหมาะกับการขับรถเที่ยวหรือจะเลือกปั่นจักรยานเที่ยวก็ไม่ว่ากันนะคะ แล้วแต่ใครจะถนัดแบบไหนค่ะ

เมื่อขึ้นมาถึงด้านบนก็จะเห็นบริเวณกว้าง และวิวภูเขากับทะเลที่สวยงาม มีรั้วกั้นเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เนื่องจากพื้นที่บนเนินมีลักษณะเป็นผาชันลงไป มีพื้นที่ให้นั่งเล่นพักผ่อน ให้ได้ถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน เมื่อเราเดินไปทางด้านขวาของจุดชมวิว เราจะได้เห็นภาพที่สวยมาก ซึ่งเรามักจะเห็นโฆษณามาถ่ายทำอยู่บ่อยครั้ง หากใครที่มาเที่ยวช่วงกลางวันในช่วงที่แดดจัด ก็จะได้ท้องฟ้าสดใส เห็นท้องทะเลเป็นสีฟ้าครามสวยงามมากค่ะ และที่สำคัญคนไม่เยอะด้วยนะเออ แต่หากแวะมาในช่วงเย็น ก็จะพบกับนักท่องเที่ยวที่ต่างหลั่งไหลมาที่นี่อย่างไม่ได้นัดหมาย เวลาถ่ายภาพมุมมหาชนก็ต้องรอคิวนิดหนึ่งนะคะ อิอิ และช่วงเย็นก็จะได้ดื่มด่ำบรรยากาศแสนโรแมนติก กับความประทับใจกับแสงทไวไลท์ของท้องฟ้า ก่อนที่พระอาทิตย์จะลาลับและหายไปในท้องทะเลค่ะ

ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต เสน่ห์ของการเดินทางที่น่าประทับใจ ด้วยเส้นทางที่สวยงาม ที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหนได้ นอกจากที่นี่จะเป็นถนนที่สวยแล้ว ยังมีช่องทางสำหรับนักปั่นจักรยานอีกด้วย ถนนเส้นนี้จึงเป็นมากกว่าการสัญจรทั่วไป เพราะถนนเส้นนี้เป็นทั้งถนนท่องเที่ยวและเพื่อสุขภาพด้วยนะคะซึ่งตลอดเส้นทางจะมีที่พัก ร้านอาหาร  และร้านค้าต่างๆ ที่เปิดให้บริการตลอดเส้นทาง ถนนเฉลิมบูรพาชลทิตยังเป็นจุดชมวิวที่ขึ้นชื่อของจันทบุรีอีกด้วย เพราะมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ทั้งถนนเลียบชายทะเลที่ทอดยาวไปจนถึงหาดคุ้งวิมาน อ่าวคุ้งกระเบน แหลมเสด็จ หาดแหลมสิงห์ เราจะไปต่อกันเลยนะคะ โดยการขับรถไปเรื่อยๆ ตามถนนเส้นนี้ค่ะ

ตลอดการเดินทางบนถนนบูรพาชลทิตมีจุดท่องเที่ยวมากมาย เช่น คุ้งวิมาน อ่าวคุ้งกระเบน หาดเจ้าหลาว สะพานปากแม่น้ำจันทบุรี แหลมเสด็จ สะพานแหลมสิงห์ ก่อนที่จะไปสิ้นสุดถนนที่หาดแหลมสิงห์นั่นเอง บรรยากาศระหว่างทางจะเป็นชุดชมวิวต่างๆ ให้เราได้จอดรถแวะชมกันได้ตลอด ถนนบางช่วงก็จะเป็น 4 เลนบ้าง 2 เลนบ้าง แต่ส่วนมากก็จะเป็นถนน 2 เลนค่ะ บางช่วงของถนนไม่ได้เลาะทะเลนะคะ เพราะต้องผ่านย่านชุมชนบ้านเรือนของชาวบ้านนะคะ โอกาสนี้แอบชมบ้านเรือนและวิถีชีวิตของชาวบ้านแถบนี้ไปในตัวได้เลยค่ะ อิอิ ถนนเส้นนี้จากกรุงเทพฯ สามารถไปเช้าเย็นกลับได้นะคะ แต่ถ้าไม่อยากเหนื่อยจนเกินไป หาที่พักค้างสักคืนก็ดีเหมือนกัน ส่วนใครที่ยังไม่เคยมา ต้องหาเวลามาสัมผัสให้ได้สักครั้งนะคะ เพื่อความสุข เพื่อความประทับใจ และเพื่อที่จะได้คุยกับใครๆ เขาได้ ฮ่าๆ เพราะเส้นทางนี้ที่จะทำให้คุณได้พบกับความสุขที่แสนประทับในการเดินทางค่ะ