น้ำตกไทรทอง อุทยานแห่งชาติไทรทอง ชัยภูมิ

น้ำตกไทรทอง อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรทอง ที่มีพื้นที่แผ่วงกว้างไปหลายอำเภอ เช่น อำเภอหนองบัวระเหว อำเภอเทพสถิต อำเภอภักดีชุมพล และอำเภอหนองบัวแดง ของจังหวัดชัยภูมิ โดยมีอาณาเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติป่าหินงามและอุทยานแห่งชาติภูแลนคา เป็นผืนป่าบนเทือกเขาพังเหย อยู่ห่างจากตัวเมืองจังหวัดชัยภูมิประมาณ 70 กม. และห่างจากอำเภอหนองบัวระเหว ประมาณ 37 กม. ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 225 (สายชัยภูมิ - นครสวรรค์) จะมีทางแยกเลี้ยวขวาเข้าไปน้ำตกไทรทองอีก 7 กม.

อุทยานแห่งชาติไทรทอง มีที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วยนะคะ ทั้งบ้านพัก ลานกางเต้นท์ และร้านอาหาร  ตอนแรกคิดจะใช้บริการนอนเต้นท์แล้วค่ะ คิดไปคิดมาเปลี่ยนเป็นบ้านพักดีกว่า เพราะไม่ได้เตรียมตัวและของใช้สำหรับการนอนเต้นท์มาเลย จึงเลือกนอนบ้านพักน่าจะโอเคและสะดวกมากกว่า จึงได้บ้านพักไทรทอง 106 มาครอบครอง บ้านพักหลังนี้ราคา 2,000 บาท แต่วันธรรมดามีโปรโมชั่นลด 20%  เหลือเพียง 1,600 บาทเท่านั้น บ้าน 1 หลัง 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องนั่งเล่น แต่ละห้องมี 3 เตียงค่ะ แถมมีชุดเครื่องนอนหมอนผ้าห่มสำรองให้เยอะมาก เผื่อกรณีขาดเหลือ มีทีวีและกระติกน้ำร้อนให้ด้วยนะคะ เรียกว่าฟินกันไปเลย และถือว่าโชคดีมากๆ เลยค่ะ เพราะคืนนั้นฝนเทลงมาตลอดทั้งคืน ถ้าเราตัดสินใจนอนเต้นท์นะ ไม่อยากจะเอ่ยเลย แห่ะๆ

น้ำตกอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรทองประมาณ 1 กิโลเมตร สามารถขับรถไปได้ค่ะ แต่ต้องไปจอดบริเวณด้านหน้าและเดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 500 เมตร เป็นน้ำตกชั้นเตี้ยๆ สูงเพียง 5 เมตร แต่มีความกว้างประมาณ 80 เมตร น้ำตกไทรทองจะมีแอ่งน้ำขนาดใหญ่บริเวณด้านหน้าสามารถลงเล่นน้ำได้ เรียกว่า  “วังไทร”  และเหนือน้ำตกขึ้นไปจะมีวังน้ำขนาดใหญ่เช่นกัน เรียกว่า  “วังเงือก” น้ำจะไหลลงมาตามความลาดชันและคดเคี้ยวของลานหินลงสู่น้ำตกไทรทอง ที่มีความยาวประมาณ 150 เมตร ก่อนออกเดินทางจะมีห้องน้ำอยู่ทางด้านขวาบนเนินนะคะ แวะใช้บริการกันก่อน เผื่อว่าจะเดินติดลมค่ะ ห้องน้ำสะอาดสะอ้านดีค่ะ

ก่อนการเดินทางเราก็เก็บความสวยงามระหว่างทางไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้กับชีวิตในวันใหม่ที่สดใส กับอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่เราได้มาเยือนเป็นครั้งแรก ทำให้เราได้พบกับสิ่งใหม่และความตื่นตาตื่นใจกับธรรมชาติล้วนๆ ที่หันมองไปทางไหนก็มีแต่ความเขียวขจีและกลิ่นอายของธรรมชาติไม่มีมลภาวะเจือปน เดินไปอย่างช้าๆ พร้อมสูดหายใจเข้าลึกๆ มันชื่นใจบอกไม่ถูกค่ะ บวกกับบรรยากาศหลังฝนที่ชุ่มฉ่ำ ที่ฝนเพิ่งจะหยุดตกไปเมื่อเช้ามืดนี่เอง มันเป็นบรรยากาศที่บอกไม่ถูก ต้องลองมาสัมผัสกันเอาเองนะค่าา

ด้วยระยะทางเดินไปน้ำตกไทรทองเพียง 500 เมตร คงจะไม่เหนื่อยจนเกินไปหรอกเนอะ ใครๆ ก็เดินได้ทุกเพศทุกวัยค่ะ แต่เมื่อไปถึงบริเวณน้ำตกแล้ว อาจจะเดินลำบากไปสักนิด อาจจะมีปีนป่ายลัดเลาะไปตามโขดหินบ้าง หากใครไม่ไหวก็นั่งชมความงดงามบริเวณนี้ก็ได้นะ มีเสียงน้ำตกขับกล่อมอยู่ตลอดเวลานะเออ ทางเดินไปสู่น้ำตกจะเป็นถนนดินที่อัดแน่นเดินสบาย แม้เดินหลังฝนตกหมาดๆ ก็ไม่เลอะเทอะค่ะ สองข้างทางสามารถสัมผัสกับผืนป่าที่เขียวชอุ่มชุ่มชื่นไปด้วยพรรณไม้น้อยใหญ่ ถือว่าเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทีเดียวค่ะ

ด้วยบรรยากาศที่ฝนตกไปเมื่อคืนนี้ ทำให้เราได้พบกับความน่ารักทางธรรมชาติระหว่างสองข้างทางค่ะ สิ่งเล็กๆ ที่ทำให้เราสดชื่นได้ด้วยความสบายตา ดอกเห็ดสีสวยที่ผุดขึ้นตามขอนไม้ ทำให้เราต้องชะลอฝีเท้าลง และหยุดเก็บภาพนั้นไว้ และอีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะบอกหากใครที่ยังไม่ทราบ ว่าการท่องเที่ยวอุทยานนั้น จะมีข้อปฏิบัติที่ควรให้ความร่วมมือยามที่เข้าอุทยานไม่ว่าที่ใดก็ตาม คือ ไม่ควรส่งเสียงดังหรือทำให้เกิดความรำคาญแก่สัตว์ป่าและนักท่องเที่ยวผู้อื่น ไม่ขีดข่วนในที่ต่างๆ ของพื้นที่อุทยาน ไม่เก็บดอกไม้ พืช จับสัตว์ต่างๆ ออกจากอุทยาน ทิ้งขยะในถังขยะที่ทางอุทยานได้จัดเตรียมไว้ให้ ฯลฯ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและคงสภาพอุทยานให้คงเดิมมากที่สุดนะคะ

เนื่องจากเมื่อคืนฝนตกตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากตามสภาพที่ปรากฎในรูปภาพเลยค่ะ โชคดีที่เมื่อคืนตัดสินใจนอนบ้านพักไม่ใช่นอนเต้นท์ แต่เช้านี้โชคไม่เข้าข้างเพราะเมื่อคืนฝนตกทำให้เราถ่ายรูปน้ำตกจุดต่างๆ ไม่ได้เลย ทำได้เพียงเดินชมสภาพที่น้ำป่าได้ทิ้งร่องรอยหลังจากน้ำลดเอาไว้ดูต่างหน้า ดูแล้วก็น่ากลัวเหมือนกันนะคะ ที่ขนาดน้ำลดลงไปเยอะแล้ว แต่น้ำก็ยังไหลระบายลงมาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคในการท่องเที่ยวของเราเสียแล้ว

สภาพน้ำป่าที่ทะลักลงมาหลังจากที่เมื่อคืนฝนตกลงมาไม่ขาดสาย ทิ้งร่องรอยให้เราได้เห็นว่า อนุภาพของน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวกราดรุนแรงเพียงใด บางครั้งการท่องเที่ยวก็ต้องมีสมหวังและล้มเหลวได้ตลอดเวลา เพราะสภาพอากาศทางธรรมชาติไม่แน่นอน เกินที่เราจะควบคุมได้และเป็นตัวแปรเสมอ และครั้งนี้ก็เช่นกัน ถือว่าการมาเที่ยวน้ำตกไทรทองของเรายังไม่ประสบความสำเร็จค่ะ ซึ่งเราตั้งใจว่า ... จะต้องกลับมาที่นี่อีกครั้งแน่นอน เพื่อแก้ตัวใหม่ ส่วนตอนนี้สลายตัว ณ บัดนาว อิอิ