วัดพระธาตุดอยคำ (หลวงพ่อทันใจ) เชียงใหม่

วันนี้พามาเที่ยวยังสถานที่พึ่งพาทางใจที่ใครหลายๆ คนต่างอยากจะมาเยือนที่นี่กันสักครั้ง วัดพระธาตุดอยคำ ซึ่งเป็นวัดที่มีความสำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ มีอายุเก่าแก่กว่า 1,300 ปี ตั้งอยู่บริเวณดอยคำ ด้านหลังอุทยานหลวงราชพฤกษ์ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นวัดที่มีชื่อเสียงทางด้านการขอพร และบนบาน ตั้งอยู่บนเส้นทางเดียวกันกับอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จากวงเวียนมีป้ายบอกทางอย่างชัดเจนค่ะ ระหว่างทางก่อนขึ้นจะพบร้านค้าริมทางขายของแก้บนกันมากมาย นั่นก็คือ พวงดอกมะลิ ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยคำนั้น มีความสูงชันเป็นบางช่วง ควรใช้ความระมัดระวังในการขึ้นลงนะคะ

ถ้าเป็นไปได้ .... ขอแนะนำให้มาในวันธรรมดานะคะ เพราะถ้าเป็นวันเสาร์ วันอาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์คนจะเยอะมากๆ ค่ะ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ คงต้องรีบมาในช่วงเช้ามืดเลยค่ะ เราเองก็เช่นกัน เริ่มออกเดินทางจากที่พักตั้งแต่ตี 5 มาถึงวัดเกือบ 6 โมงเช้ากำลังดีเลยค่ะ ถ้าสายหน่อยผู้คนจะเริ่มทยอยกันมาอย่างหนาแน่น ยิ่งถ้านำรถขึ้นมาด้วยแล้ว จะยิ่งหาที่จอดรถยากลำบากค่ะ ทางออกที่ดีที่สุด หากมาในช่วงคนเยอะ และที่จอดเต็ม ให้จอดรถบริเวณด้านล่าง แล้วนั่งรถเมล์ขึ้นไปง่ายที่สุดค่ะ หรือการเดินขึ้นบันไดก็เป็นอีกหนึ่งเส้นทางนะคะ จะมีบันไดอยู่ทางด้านหลัง  เมื่อมาถึงด้านบนแล้ว จะพบกับพระพุทธรูปหลวงพ่อพูดได้ เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ อยู่บริเวณหน้าวัดพระธาตุดอยคำค่ะ โดยรวมพื้นที่ของวัดไม่กว้างมาก สามารถเดินวนได้รอบค่ะ

หลวงพ่อทันใจแห่งวัดพระธาตุดอยคำ สร้างขึ้นในรัชสมัยพญากือนากษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนา ซึ่งปัจจุบันมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ในการอธิษฐาน และได้ผลลัพธ์ทันตาเห็นทันใจยิ่งนัก ทั้งในเรื่่องของการขอโชคลาภ การงาน สอบเข้า เลื่อนขั้น โยกย้าย หนี้สิน คดีความ ขายที่ดิน โรคภัยไข้เจ็บ ฯลฯ  การขอพรให้จุดธุป 3 ดอก กล่าวนะโม 3 จบ แล้วกล่าวคาถาบูชา โอมนะโมพุทธายะ ยะอะสะ สุมังจะปะคะ บอกกล่าวชื่อ – นามสกุล พร้อมที่อยู่ และอธิษฐานขอพรเรื่องที่ต้องการเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น บนด้วยดอกมะลิไม่น้อยกว่า 50 พวง ถ้าสำเร็จแล้วจะกลับมาแก้บน หลายต่อหลายครั้งที่มีผู้คนเดินทางมาขอพร บนบานต่างประสบความสำเร็จ และได้เดินทางกลับมาถวายดอกมะลิเพื่อแก้บน ซึ่งจากรูปที่ปรากฏจะเห็นจำนวนของดอกมะลิที่นำมาแก้บนมากมายจนล้นหลาม บ่งบอกได้ถึงความศรัทธาและความศักดิ์สิทธิ์ได้เป็นอย่างดีค่ะ

ดอกมะลิสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าที่ตั้งเรียงรายอยู่ริมทางมีอยู่หลายเจ้า ด้านบนจะไม่มีจำหน่ายแล้วนะคะ ต้องซื้อขึ้นไปจากด้านล่างเลย หากจะมาแก้บนด้วยจำนวนพวงมะลิเป็นจำนวนมาก แนะนำให้สั่งซื้อล่วงหน้าพร้อมบอกวันและเวลาไว้ได้เลย เมื่อถึงกำหนดที่นัดหมายไว้ทางร้านจะนำพวงมะลิทั้งหมดขึ้นไปส่งด้านบนและจัดใส่ถาดให้อย่างสวยงามค่ะ ส่วนราคาขึ้นลงในแต่ละวันไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละช่วงด้วยว่าเป็นช่วงหน้าแล้งหรือหน้าฝน และการสั่งซื้อพวงมะลิต้องคุยให้ชัดเจนนะคะ ว่าเราสั่งพวงมะลิขนาดอะไร เพราะมีทั้งหมด 3 ขนาดด้วยกัน สั้น กลาง ยาว  ราคาต่างกันด้วยค่า

หลังจากกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และอธิษฐานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้านหลังยังมีลานชมวิว เป็นลานโล่งกว้าง สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่ รวมถึงสนามบินและอุทยานหลวงราชพฤกษ์ได้ในระยะไกล และมีมุมสำหรับถ่ายรูปไว้หลายโซน เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูปและเช็คอินกันเป็นจำนวนมาก หากใครที่ไม่ได้นั่งรถขึ้นมา ด้านหลังยังมีบันไดขึ้นลงไว้บริการด้วยนะคะ อีกหนึ่งสถานที่ที่เราอยากจะแนะนำให้มาสักการะหลวงพ่อทันใจสักครั้ง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และยังเป็นที่พึ่งหรือเป็นความหวังทางใจ สำหรับคนที่กำลังต้องการสิ่งยึดเหนี่ยวและที่พึ่งพิงทางใจในความเลื่อมใสศรัทธาค่ะ