เขื่อนวชิราลงกรณ (เขื่อนเขาแหลม) กาญจนบุรี

กาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะมากมาย ด้วยมีขนาดพื้นที่ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของประเทศนั่นเอง และเป็นจังหวัดที่สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้อน หน้าหนาว หรือหน้าฝน ก็สามารถชิลๆ ได้ไม่มีคำว่าเบื่อ สำหรับใครที่มีวันหยุดน้อย กาญจนบุรีจึงเป็นจังหวัดอีกหนึ่งตัวเลือกที่ใครๆ ต่างก็นึกถึง ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีสถานที่หลากหลาย ขนาดเราไปมาตั้งหลายครั้งหลายคราก็ยังเก็บไม่หมดเลยค่ะ แฮ่ๆ

ด้วยกาญจนบุรี เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ใกล้กรุงเทพฯ และมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม แต่รีวิวนี้เราจะพามาเที่ยวเขื่อนวชิราลงกรณค่ะ ฮ่าๆ เป็นสถานที่ยอดฮิตของหมู่นักท่องเที่ยวก็ว่าได้ เมื่อมาเยือนทองผาภูมิแล้ว ต้องแวะมาเก็บภาพเช็คอินกันนะคะ เป็นอีกเขื่อนที่มีภูมิทัศน์สวยงามมากๆ ค่ะ  ส่วนการเดินทางนั้นแสนง่ายดาย ขับรถจากตัวเมืองกาญจนบุรี ใช้ถนนสายหลัก พอถึงสี่แยกแก่งเสี้ยนเลี้ยวซ้ายตามป้ายอำเภอไทรโยค - ทองผาภูมิ พอเข้าอำเภอทองผาภูมิแล้ว ให้ขับเลยตัวเมืองไปตามป้ายบอกทางไปยังเขื่อนวชิราลงกรณอีกประมาณ 6 กิโลเมตรค่ะ

เขื่อนวชิราลงกรณ แต่เดิมนั้นมีชื่อเรียกว่า "เขื่อนเขาแหลม"  เป็นเขื่อนหินถมแห่งแรกของประเทศไทย ที่ดาดผิวหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งตั้งอยู่บนแม่น้ำแควน้อย เป็นเขื่อนอเนกประสงค์  มีความสูง 92 เมตร สันเขื่อนกว้าง 10 เมตร และมีความยาว 1,019 เมตร โดยมีวัตถุประสงค์ด้านการผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นหลัก และสร้างปิดกั้นแม่น้ำแควน้อย บริเวณตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ ซึ่งตัวอ่างเก็บน้ำอยู่ในท้องที่ของอำเภอทองผาภูมิ และอำเภอสังขละบุรี

บริเวณเหนือเขื่อนมีทิวทัศน์ที่สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเรือล่องชมทะเลสาบเหนือเขื่อนได้ด้วยนะคะ โดยมีแพพักและแพล่องของชาวบ้าน อยู่บริเวณเลยทางเขื่อนวชิราลงกรณไปประมาณ 3 กิโลเมตร มีข้อมูลมาเพิ่มเติมว่า หากล่องเรือชมวิวทิวทัศน์ทางธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำแล้ว ยังสามารถชมสวนมะพร้าวกะทิบนเกาะกลางน้ำได้ด้วยนะคะ แต่ต้องนั่งเรือจากเขื่อนไปประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ คราวหน้าเราจะไม่พลาดเลยจริงๆ ฝากไว้ก่อนเน้อออ

เมื่อยืนบนสันเขื่อนมองลงมาด้านล่างค่อนข้างยิ่งใหญ่อลังการมากค่ะ ด้านบนเราจะได้เห็นความสวยงามของเขื่อนที่กั้นระหว่าง แม่น้ำบีคลี่ แม่น้ำซองกาเลีย และแม่น้ำรันตี ก่อนที่จะไหลรวมกันเป็นแม่น้ำแควน้อย ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการมาเที่ยวเชื่อนวชิราลงกรณ ควรมาในช่วงเช้าไม่เกิน 9 โมง และในช่วงตั้งแต่ 4 โมงเย็นเป็นต้นไปค่ะ เพราะเป็นช่วงที่มีอากาศเย็นสบาย ลมโกรกกำลังดี และมีแสงสวยเหมาะสำหรับการถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง

เขื่อนวชิราลงกรณ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของอำเภอทองผาภูมิ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักจะแวะมาชมความงดงามของวิวทะเลสาบจากบนสันเขื่อน และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกสำหรับการมาเยือนอำเภอทองผาภูมิค่ะ ซึ่งด้านหน้าจะเป็นสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาพระบรมราชินีนาถ เป็นสวนที่มีการตกแต่งสวยงาม เมื่อขับรถเข้าไปด้านในจะเป็นทางขึ้นไปยังสันเขื่อน นักท่องเที่ยวสามารถขับรถขึ้นไป จอดรถชมวิวทิวทัศน์บริเวณสันเขื่อนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ค่ะ ก่อนจะกลับจากทองผาภูมิ ก็อย่าลืม!! แวะไปแอ็คชั่นท่าสวยๆ เท่ๆ กันก่อนน๊าาา