"กินเที่ยว" ตลาดเช้าทองผาภูมิ กาญจนบุรี

ทองผาภูมิ เป็นอำเภอที่มีแม่น้ำแควน้อยไหลผ่าน และล้อมรอบไปด้วยขุนเขา ที่นี่จึงมีภูมิอากาศและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอย่างยิ่ง แต่ก่อนอื่นที่นักท่องเที่ยวจะกระจายตัวไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เราเชื่อว่าทุกคนจะต้องแวะมาตลาดเช้าทองผาภูมิแห่งนี้อย่างแน่นอน เพราะตลาดทองผาภูมิเป็นแหล่งรวมอาหารการกิน ข้าวของเครื่องใช้ อาหารแห้ง อาหารสด นอกจากนั้นยังสามารถมาสัมผัสวิถีชีวิตของคนที่นี่ได้เป็นอย่างดีค่ะ

ตลาดทองผาภูมิจะคึกคักมากในช่วงเช้า เพราะมีชาวบ้านและรวมถึงนักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาที่นี่ เพื่อมาหาอาหารทานกัน เนื่องจากส่วนใหญ่ตามที่พักรีสอร์ทจะไม่มีอาหารเช้านั่นเอง จึงทำให้ตลาดทองผาภูมิจะคึกคักเป็นพิเศษ เสน่ห์ของทองผาภูมิที่เราชอบมากเลย คือรถเมล์ที่ใครๆ ก็คุ้นเคยเป็นอย่างดีในสมัยเด็กๆ แต่เดี๋ยวนี้ก็หาชมได้ยากแล้วในเมืองกรุง แต่ก็ยังพอมีหลงเหลืออยู่บ้างตามต่างจังหวัดค่ะ ส่วนรถเมล์คันนี้เป็นรถเมล์ประจำทาง ระหว่างตัวจังหวัดกาญจนบุรีไปอำเภอสังขละบุรีค่ะ

หากใครที่ขยันตื่นเช้าก็จะพบกับทะเลหมอก ที่อยู่ด้านหลังของภูเขาสูง สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล แบบว่ายังไม่ทันได้ออกเดินทางตามสถานที่ท่องเที่ยว เราก็สามารถสัมผัสกับบรรยากาศฟินๆ แบบนี้ได้ ในระหว่างที่มาหาอะไรทานในมื้อเช้าที่ตลาดทองผาภูมิค่ะ  ที่นี่ถือว่าเป็นจุดเติมเสบียงอาหารได้เป็นอย่างดี ตัวตลาดทองผาภูมิมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่มีสินค้าและอาหารมากมายให้ได้เลือกจับจ่ายใช้สอยค่ะ

ก่อนที่เราจะพาเที่ยวชมภายในตลาดทองผาภูมิ เราขอเติมพลังกันก่อนนะคะ ส่วนใหญ่เวลาเราเดินทางมาที่นี่ และแวะพักแรมที่ทองผาภูมิ เมนูมื้อเช้าสำหรับเราขอแบบเรียบง่าย จานเดียวจบพร้อมออกเดินทางค่ะ เมนูเด่นที่เราทานทุกครั้ง คือ ขนมจีนน้ำยานั่นเอง พร้อมกับโอวัลตินเย็นหนึ่งแก้วก็อยู่หมัดแระ สามารถเดินทางไปไหนต่อไหนได้ถึงเที่ยง ฮ่าๆ อาหารเช้าที่นี่มีให้เลือกทานมากมายนะคะ เช่น ขนมจีน ข้าวราดแกง อาหารตามสั่ง ข้าวขาหมู โจ๊ก ต้มเลือดหมู ข้าวมันไก่ ข้าวเหนียวหมูปิ้ง กาแฟปาท่องโก๋ ฯลฯ

เนื่องด้วยตลาดทองผาภูมิใกล้ชายแดน จึงทำให้มีชาวพม่าและกะเหรี่ยงอาศัยอยู่ค่อนข้างมาก จึงทำให้เห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงชาวพม่าและกะเหรี่ยงไปในตัว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของตลาดเช้าแห่งนี้ค่ะ แม้จะเป็นบรรยากาศที่คึกคักเพียงใด แต่ก็ยังแอบแฝงความเงียบสงบ กับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายไม่วุ่นวายเช่นในเมืองกรุงบ้านเรา ได้เห็นสินค้าพื้นบ้าน อาหารพื้นเมืองที่แปลกตา อย่างเช่นแม่ค้าชาวพม่าที่กำลังนั่งทำหมากพลูอย่างคล่องแคล่ว ชวนให้น่ามองและเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวต่างถิ่นอย่างเราๆ ค่ะ

ด้วยทองผาภูมิที่มีภูมิอากาศดีตลอดปี จึงทำให้มีพืชผักนานาชนิดมากมาย เช่น สะตอ ลูกเนียง ผักหวานป่า ฯลฯ ให้ได้จับจ่ายเป็นของฝาก นอกจากนั้น สิ่งที่โดดเด่นในตลาดทองผาภูมิ คงต้องยกให้กับปลาแม่น้ำสดๆ จากเขื่อนวชิราลงกรณ์ค่ะ เช่น ปลาคัง ปลากด ปลาบึก ฯลฯ นอกจากนั้นยังมีหมูป่าจำหน่ายเยอะมากค่ะ เห็นอาหารสดๆ จากที่นี่แล้ว คิดถึงครัวที่บ้านเลยค่ะ ฮ่าๆ หากมีโอกาสใช้เวลาในช่วงเช้าก่อนออกเดินทางมาสัมผัสบรรยากาศกันที่นี่ดูนะคะ คุณอาจจะหมายตาอาหารในตลาดทองผาภูมิกลับไปเป็นของฝากทางบ้านได้ด้วยนะเออ