วัดสังกัสรัตนคีรี เขาสะแกกรัง อุทัยธานี



จังหวัดเล็กๆ ณ อุทัยธานีที่มีมนต์เสน่ห์อย่างน่าหลงใหล เราใช้เวลาเดินทางจากที่พักเพียง 3 นาทีเท่านั้น เราก็มาถึงบริเวณเชิงเขาสะแกกรังทางขึ้นบันไดสู่วัดสังกัสรัตนคีรี  ซึ่งวัดจะอยู่ด้านบนเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดอุทัยธานีมาแต่ช้านาน นับว่าเป็นศูนย์รวมจิตใจที่ชาวอุทัยธานีให้ความเคารพและศรัทธาเป็นอย่างมาก และวัดสังกัสรัตนคีรียังเป็นวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของพุทธศาสนิกชนทั่วไปด้วยนะคะ




เมื่อเรามีโอกาสได้มาเยือนจังหวัดอุทัยธานี และชาวพุทธอย่างเราก็ไม่ควรพลาดการเข้าวัดเข้าวาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด อย่างที่เราได้เกริ่นไว้แล้วข้างต้น ว่าวัดสังกัสรัตนคีรีอยู่บนเขาสะแกกรัง ดังนั้น การเดินทางขึ้นเราจะมีสองทางเลือกในการขึ้นยอดเขาสะแกกรังในครั้งนี้ค่ะ คือ การเดินบันไดขึ้นไปสู่ยอดเขามีทั้งหมด 449 ขั้น หากใครอยากจะทดสอบกำลังขาก็ไม่ว่ากันนะคะ และไม่ขัดศรัทธาด้วยนะเออ อิอิ ส่วนเราขอใช้สิทธิ์ทางเลือกที่สอง ณ บัดนาว เราขับรถผ่านถนนข้างสนามกีฬาจังหวัดขึ้นไปด้านบนด้วยระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร สองข้างทางขึ้นเขาจะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ ช่วงเช้าๆ จะมีผู้คนนิยมมาเดินออกกำลังกายด้วยนะคะ




บนยอดเขาสะแกกรังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์เมืองอุทัยธานีได้อย่างกว้างขวาง ส่วนทางด้านทิศตะวันตกสามารถมองเห็นวิวสวยๆ ของเขตรักษาสัตว์ป่าห้วยขาแข้งได้อีกด้วย และถ้าเราขึ้นมาบนยอดเขาโดยทางบันไดเรายังสามารถสัมผัสธรรมชาติไปได้อีกแบบ และบนยอดเขาสะแกกรังอากาศดีมากๆ เลยค่ะ ซึ่งทางวัดยังมีจุดชมวิว และจุดนั่งพักผ่อนตามมุมต่างๆ ให้ได้ชื่นชมทัศนียภาพสวยๆ หลังจากที่เราเดินชมความงดงามและสัมผัสบรรยากาศบนยอดเขาสะแกกรังกันแล้ว เราจะพาไปยังศาสนสถานที่ให้เข้าไปกราบไหว้พระพุทธรูปสำคัญ ทั้งวิหารพระพุทธรูป วิหารพระบรมสารีริกธาตุ ศาลเจ้าจีนค่ะ




บนยอดเขาสะแกกรังนี้  ชาวอุทัยธานีถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีศาสนสถานสำคัญอยู่หลายอย่างด้วยกัน เมื่อเดินทางมาถึงบนยอดเขาแล้ว เราต้องไปสักการะรอยพระพุทธบาทจำลองกันก่อนนะคะ ซึ่งรอยพระพุทธบาทได้ประดิษฐานอยู่ภายในมณฑปทรงไทย ตั้งโดดเด่นอยู่บริเวณลานกว้างตรงบันไดทางขึ้นทางลงเขาสะแกกรังค่ะ หากเราเดินขึ้นทางบันไดก็จะพบมณฑปทรงไทยเป็นอันดับแรก แต่หากเราขับรถขึ้นมาก็ต้องเดินเข้ามาด้านในสุด ด้านในมณฑปทรงไทยรอบๆ รอยพระพุทธบาทจำลองนี้ จะมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ทั้งสี่ทิศ โดยรอยพระพุทธบาทจำลองนี้ได้ถูกย้ายมาจากวัดจันทารามค่ะ




เมื่อกราบไหว้พระพุทธบาทจำลองภายในมณฑปทรงไทยกันแล้ว เดินออกมาทางด้านหน้าจะพบกับระฆังมหึมาอายุกว่า 100 ปี แขวนอยู่ด้านหน้ามณฑปทรงไทย ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ในพุทธศักราช 2443 ทางพระภิกษุสงฆ์ได้บอกกับเราว่า หลังจากที่สักการะพระพุทธบาทแล้ว อย่าลืมไปตีระฆังด้วยนะโยม เพราะเมื่อมีโอกาสได้ขึ้นมาถึงยอดเขาสะแกกรังกันแล้ว หากพลาดโอกาสตีระฆังกันล่ะก็ ก็คงเสมือนว่ายังมาไม่ถึงเมืองอุทัยธานีค่ะ ... ซึ่งหลายคนก็บอกว่าอย่างนั้นค่ะ




อุทัยธานีดินแดนมรดกโลกที่ยังคงมนต์เสน่ห์แห่งความสุขของผู้คน และมีความหลากหลายของวิถีชีวิต ที่มีทั้งชาวไทย จีน ลาว และกะเหรี่ยง ได้อาศัยอยู่รวมกันเป็นชุมชน แม้จะต่างวิถีชีวิต ต่างวัตนธรรม แต่ก็สามารถผสมผสานจนกลมกลืนกันได้ จนเป็นเอกลักษณ์ของเมืองอุทัยธานี ที่ยังคงมีความเจริญรุ่งเรืองทางพุทธศาสนา ที่มียอดเขาสะแกกรังเป็นศูนย์กลาง ทั้งทางด้านศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม และความเชื่อ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวอุทัยธานีตลอดมา นอกจากนี้ภายในบริเวณบนยอดเขาของวัดสังกัสรัตนคีรี ยังเป็นสถานที่รวบรวมพระพุทธรูปในยุคต่างๆ ไว้ให้เราได้สักการะในคราวเดียวกัน รวมถึงพระพุทธรูปปางประทานพร และพระสังกัจจายน์ที่ประดิษฐานอยู่บริเวณลานกลางแจ้ง




ประชาชนและนักท่องเที่ยวจะนิยมขึ้นมากราบไหว้ขอพร จากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่เป็นจำนวนมากในทุกๆ วัน เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตและหน้าที่การงาน เพราะที่นี่นอกจากจะได้ชมวิวสวยๆ ของเมืองอุทัยธานีจากบนยอดเขาสะแกกรังแล้ว ยังได้อิ่มบุญสบายใจกันอีกด้วย ถึงแม้ว่าวันนี้จะเป็นวันธรรมดา แต่ว่าบรรยากาศภายในวัดสังกัสรัตนคีรีก็ไม่ได้เงียบเหงาแต่อย่างใด เราขึ้นมาที่นี่ค่อนข้างเช้ามากๆ แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีประชาชนคนอื่นๆ ก็เริ่มทยอยขึ้นมาบนนี้เช่นกัน




เราได้อ่านบทความหนึ่งในเว็บไซต์แห่งหนึ่งว่า ในเรื่องการทายนิสัยจากที่เที่ยวสุดโปรด บ่งบอกความเป็นตัวคุณ ในบทความนั้นได้กล่าวไว้ว่า “วัยรุ่นมักชอบทะเล แต่ผู้ใหญ่มักชอบภูเขา” คำพูดนี้ดูเหมือนจะจริง หรือเป็นแค่รสนิยมการท่องเที่ยวกันแน่ แต่เราเชื่อว่าทุกคนไม่ได้ชอบการท่องเที่ยวแบบเดียวกันหมด ทุกคนย่อมมีแหล่งท่องเที่ยวที่ตัวเองโปรดปราน และคุณรู้หรือไม่ว่า สถานที่ท่องเที่ยวสุดโปรดของคุณนั้น มันบ่งบอกถึงอุปนิสัยลึกๆ ของคุณอยู่ คนที่ชอบเที่ยววัดหรือโบราณสถาน มักเป็นคนที่ชอบความเงียบสงบ หัวเก่า หัวรั้น แต่จิตใจดี ใจเย็น มีน้ำใจ เป็นคนนอบน้อม ชอบอะไรเรียบง่าย เข้าใจชีวิต ช่างคิด มีเหตุมีผล มีหลักการ และเป็นที่พึ่งพาของผู้อื่นได้ แฮ่ๆ (ไปต่อเลยได้ไหม ...) ใกล้กับมณฑปรอยพระพุทธบาทจำลอง ยังมีวิหารพระพุทธรัตนมุนี เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่มีพระพุทธรูปให้เราได้กราบไหว้ ซึ่งจริงๆ แล้ว รอบบริเวณวัดสังกัสรัตนคีรีจะมีพระพุทรรูปเรียงรายแทบจะทุกจุดเลยค่ะ หากใครที่ชื่นชอบการเข้าวัดทำบุญ และกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่น่าจะตอบโจทย์ให้คุณได้ดีทีเดียว




เราเดินย้อนกลับมาทางเดิมที่เราจอดรถไว้ ก็พบกับศาลาการเปรียญขนาดใหญ่ ภายในเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปปั้นพระเกจิอาจารย์มากมาย ซึ่ฃวัดสังกัสรัตนคีรียังมีวิหารเจ้าแม่กวนอิมด้วยนะคะ เราเดินเข้าไปด้านในก็รู้สึกถึงความสงบร่มเย็นขึ้นมาทันที และเบื้องหน้าของเราก็เป็นที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม เทวรูป และเซียนองค์ต่างๆ อยู่ภายในวิหาร โดยมีแท่นบูชาสำหรับประชาชนที่มากราบไหว้หรือถวายของ และมีกระถางธูปใหญ่สำหรับปักธูปบูชาค่ะ ซึ่งเจ้าแม่กวนอิมมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่นับถือบูชา เพราะนอกจากเรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์อันเป็นความเชื่อเฉพาะบุคคลแล้ว ยังมีความเชื่อว่าจะสมหวังดังปรารถนาด้วยนะคะ 




เราเดินย้อนกลับมาทางเดิมที่เราจอดรถไว้ ก็พบกับศาลาการเปรียญขนาดใหญ่ ภายในเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปปั้นพระเกจิอาจารย์มากมาย ซึ่ฃวัดสังกัสรัตนคีรียังมีวิหารเจ้าแม่กวนอิมด้วยนะคะ เราเดินเข้าไปด้านในก็รู้สึกถึงความสงบร่มเย็นขึ้นมาทันที และเบื้องหน้าของเราก็เป็นที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม เทวรูป และเซียนองค์ต่างๆ อยู่ภายในวิหาร โดยมีแท่นบูชาสำหรับประชาชนที่มากราบไหว้หรือถวายของ และมีกระถางธูปใหญ่สำหรับปักธูปบูชาค่ะ ซึ่งเจ้าแม่กวนอิมมีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่นับถือบูชา เพราะนอกจากเรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์อันเป็นความเชื่อเฉพาะบุคคลแล้ว ยังมีความเชื่อว่าจะสมหวังดังปรารถนาด้วยนะคะ 




เมื่ออิ่มอกอิ่มใจกันแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางกันต่อ แต่ก่อนขึ้นรถมีร้านรวงขายของอยู่หลายร้านทีเดียว ชอบชิ้นไหนอยากบูชาอะไรเดินๆ ดูกันก่อน พ่อค้าแม่ค้าใจดีไม่ว่าอะไร เพราะเราหยุดดูอยู่นานไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามาแสดงตัวเลยค่ะ ฮ่าๆ  สมควรแก่เวลาที่เราจะเดินทางกันต่อ สำหรับทริปนี้กับการมาเยือนจังหวัดอุทัยธานี ทำให้เราได้สัมผัสว่าเมืองอุทัยธานี เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเสน่ห์มากกว่าจะเป็นจังหวัดทางผ่านอีกต่อไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น